วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผลประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ ๖/๒๕๕๕

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ ๖/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕ โดยมีสาระสำคัญเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ด้วย สพฐ.ได้ขอให้พิจารณามติ ก.ค.ศ.ในคราวประชุมครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่าง สพฐ.และสำนักงาน ก.ค.ศ.มีความเห็นร่วมกันว่า การชี้แจงผู้ผ่านการสรรหาที่จะมารายงานตัวเพื่อรับการบรรจุและแต่งตั้งในครั้งแรกทราบตามผการพิจารณาของ ก.ค.ศ.ทั้ง ๒ กรณี จะขัดกับหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ ก.ค.ศ.กำหนด ตามข้อ ๖.๑.๑ (๖)
ประกอบกับมีผู้เข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาก่อนแต่งตั้ง ได้ร้องขอให้ สพฐ.พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด เนื่องจากผู้ร้องมีความเห็นว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด อาจมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ผ่านการคัดเลือกที่พร้อมจะบรรจุและแต่งตั้ง ครั้งแรกไม่สามารถจะบรรจุและแต่งตั้งได้ตามกำหนด

ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อไม่ให้การตีความตามมติ ก.ค.ศ.ในข้อ ๖.๑.๑ (๖) เป็นประเด็นที่ทำให้เกิดข้อขัดข้องด้านการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาที่ได้ประกาศไปแล้ว และไม่เป็นประเด็นฟ้องร้องจากผู้ที่กระทบสิทธิที่จะได้รับการบรรจุแต่งตั้งครั้งต่อไป ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ รวมทั้งไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมของการบรรจุและแต่งตั้งทั้งประเทศ จึงมีมติดังนี้
๑) ให้ สพฐ.ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด ตามข้อ ๖.๑.๑ (๖)
๒) กรณีผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในเขตพื้นที่การศึกษา ที่ไม่ได้ระบุไว้ในใบสมัคร และห่างไกลภูมิลำเนานั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ควรให้ สพฐ.พิจารณาดำเนินการบริหารจัดการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี

ไม่มีความคิดเห็น: