วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โมเดลนิติบุคคล สพฐ.นำร่อง 58 ร.ร.

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า สพฐ.จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนนิติบุคคล เพื่อชี้แจงทิศทางการบริหารและระดมความคิดเห็นจากผอ.โรงเรียน โดยสพฐ.คัดเลือกโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก จำนวน 58 โรง แบ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษา 28 โรง อาทิ อนุบาลระยอง อนุบาลสามเสน เป็นต้น โรงเรียนมัธยมศึกษา 30 โรง อาทิ ร.ร.สามเสนวิทยาลัย ร.ร.สตรีวิทยา ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นต้น โดยมีแนวคิดที่จะมีระบบบริหารจัดการโรงเรียนที่มีความคล่องตัว ใช้ประสบการณ์ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จ.กาญจนบุรี เป็นต้นแบบในการบริหารงาน เพื่อให้โรงเรียนมีทรัพยากรพัฒนาคุณภาพอย่างเต็มที่ มีความคล่องตัวทั้งด้านวิชาการ งานบุคคล และงบประมาณ


เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวต่อว่า การประชุมแบ่งงานเป็น 2 ส่วน คือ 1.ทั้ง 58 โรงเรียน ต้องไปจัดทำธรรมนูญของโรงเรียน ซึ่งเป็นพันธสัญญาว่า จะบริหารงานตามเป้าหมายให้ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วม 2.โรงเรียนแต่ละแห่งต้องจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี มีตัวชี้วัด ครอบคลุมนักเรียน ตัวชี้วัดครู และเป้าหมายที่ใช้วัดความสำเร็จ

"สพฐ.ต้องให้โรงเรียนมีอิสระอย่างแท้จริง โดยดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1.ให้มีความคล่องตัวด้านการเงินมากขึ้น และต้องหารือกับสำนักงบประมาณ หาแนวทางอุดหนุนโรงเรียนเป็นเงินก้อนให้โรงเรียนทั้ง 58 โรง ดำเนินการตามภารกิจ และให้เบิกตรง ไม่ต้องผ่านเขตพื้นที่การศึกษา 2.การบริหารบุคลากร ให้คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนในการสรรหาผอ.โรงเรียน และคัดเลือกครูมาสอน และ 3.ด้านวิชาการ ให้โรงเรียนมีอิสระเปิดโปรแกรมพิเศษต่างๆ ทั้งนี้ ถือเป็นความคืบหน้าในการพัฒนาโรงเรียนไปสู่นิติบุคคล สพฐ.มอบการบ้านให้โรงเรียนทั้งหมดไปทำ โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 56 เราต้องผ่อนคลายบางอย่างที่เป็นอุปสรรคให้กับโรงเรียนที่พร้อมจะโต หากไร้ข้อจำกัด โรงเรียนก็จะโตได้เอง" นายชินภัทรกล่าว

ข่าวสด ฉบับวันที่ 9 พ.ย. 2555

ไม่มีความคิดเห็น: