วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

'ผอ.ร.ร.ดัง-ครู'เกษียณปี'56กว่าหมื่นคน '

 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม แหล่งข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัด ศธ.ได้ลงนามประกาศ ศธ.เรื่องข้าราชการพ้นจากราชการเนื่องจากมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ สิ้นปีงบประมาณ 2556 ซึ่งในปีนี้มีผู้บริหารระดับ (ซี) 10 และ 11 ของ ศธ.เกษียณอายุราชการหลายคน ได้แก่ นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นางเบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการ กพฐ. นางอรทัย มูลคำ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบเครือข่ายและการมีส่วนร่วม สพฐ. นายสมบัติ สุวรรณพิทักษ์ รองปลัด ศธ. นายธวัช ชลารักษ์ ผู้ตรวจราชการ ศธ. นายเกียรติศักดิ์ เสนไสย ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด ศธ. นายสุรพล รัตนชัย ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด ศธ. นางสุนันทา แสงทอง ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นอกจากนี้ ยังมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเกษียณอายุจำนวนมาก ได้แก่ ข้าราชการครูสังกัด สพฐ.จำนวน 10,451 คน สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 355 คน สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 53 คน วิทยาลัยชุมชน 2 คน

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ผอ.สพป.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (ผอ.สพม.) ที่เกษียณอายุราชการมีจำนวน 15 คน ได้แก่ นายจำนงค์ ยอดขำ ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 1 นายธวัชชัย พิกุลแก้ว ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 4 นายสมภพ ศักดิษฐานนท์ ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4 นายสมเดช สีแสง ผอ.สพป.นครสวรรค์ เขต 1 นายไพชยนต์ สูรยาทิตย์ ผอ.สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 นายกิจ เกียรติสมกิจ ผอ.สพป.ราชบุรี เขต 2 นายวิฑูรย์ วังตาล สพป.ลำพูน เขต 1 นายสุรพล น้อยแสง ผอ.สพป.สระแก้ว เขต 1 นายไพฑูรย์ โกพัฒน์ตา ผอ.สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 นายดิลก พจน์พงษ์ ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 1 นายสายัณห์ รุ่งป่าสัก ผอ.สพม.เขต 1 กรุงเทพมหานคร (กทม.) นายนิวัตต์ น้อยมณี ผอ.สพม.เขต 6 ฉะเชิงเทรา-สมุทรปราการ นายเสริมศักดิ์ ดิษฐปาน ผอ.สพม.เขต 11 สุราษฎร์ธานี-ชุมพร นายยุทธพงศ์ วชิรปัญญาวัฒน์ ผอ.สพม.เขต 26 มหาสารคาม และนายชาลี นาคเอี่ยม ผอ.สพม.เขต 41 กำแพงเพชร-พิจิตร

          "นอกจากนี้ ยังมีผู้อำนวยการโรงเรียน (ผอ.ร.ร.) ชื่อดังใน กทม.ที่เกษียณอายุได้แก่ นายวิศรุต สนธิชัย ผอ.ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา นางจำนงค์ แจ่มจันทรวงษ์ ผอ.ร.ร.สตรีวิทยา นายสำเร็จ แก้วกระจ่าง ผอ.ร.ร.นวมินทรา ชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล นางจิรา อ่อนไสว ผอ.ร.ร.ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 นายสนั่น ชนันทวารี ผอ.อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย นางอารีย์ ชินสุวรรณ ผอ.ร.ร.สตรีวัดระฆัง นายธงชาติ วงษ์วรรค์ผอ.ร.ร.หอวัง นางถนอมจิตต์ ขุททะกะพันธุ์ ผอ.ร.ร.เจ้าพระยาวิทยาคม นายจีระศักดิ์ จันทุดม ผอ.ร.ร.ราชดำริ นายเฉลียว พงศาปาน ผอ.ร.ร.ราชวินิตบางเขน นายนคร เดชพันธุ์ ผอ.ร.ร.เทพลีลา นายเฉลิมชัย จันทรมิตรี ผอ.ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย และนายจารึก ศรีเลิศ ผอ.ร.ร.วัดเขมาภิรตาราม" แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว

          ด้านนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ปกติแล้วหากเป็นอัตราเกษียณอายุของข้าราชการครู ทาง สอศ.จะได้อัตราคืน 100% เพียงแต่จะ ต้องใช้เวลานานประมาณ 2 ปีกว่าจะได้อัตราครบทั้ง 100% ดังนั้น ในปีนี้ สอศ.จะประสานไปยังคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เพื่อขออนุมัติในหลักการให้สามารถใช้อัตราที่เกษียณอายุได้เลย ซึ่งหากมีมติเห็นชอบ สอศ.สามารถเรียกผู้ที่สอบขึ้นบัญชีมาบรรจุ หรือใช้วิธีการรับโอนได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

สกสค.จัดสวัสดิการครอบครัวครูเราดูแลบรรจุงานบุตร-ธิดา

          นายสมศักดิ์ ตาไชย เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ สกสค. ขณะนี้ผ่านมา 8 เดือนแล้ว ทำให้เห็นว่าครูและบุคลากรทางการศึกษาควรได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในรูปของสวัสดิการและสวัสดิภาพซึ่งต้องให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 ที่ให้ สกสค. ทำหน้าที่จัดสวัสดิการเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของครูและครอบครัว ตามสโลแกนว่า"ครอบครัวครูเราดูแล" โดยการทำงานจะเน้นหลักธรรมาภิบาล เพื่อทำให้องค์กรโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทั้งระบบ และเปิดให้สมาชิกและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมได้
          "ผมมีความตั้งใจที่จะจัดสวัสดิการที่มั่นคง ยั่งยืนให้แก่ครู คือ สมาชิกได้รับประโยชน์สูงสุด เมื่อเข้ามาสู่โครงการต่างๆ เช่น การเข้าถึงแหล่งทุน ที่มีอัตราดอกเบี้ยพิเศษต่ำกว่าบุคคลทั่วไปมีการเสริมสร้างวินัยทางการเงินการคลังตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง หรือการช่วยเหลือครูผู้ประสบภัย หรือได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่ง สกสค.ก็ดูแลครอบครัวผู้ประสบเหตุมาตลอดไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์5 แสนบาทกรณีเสียชีวิต เงินช่วยเหลือกรณีบาดเจ็บ หรือทุนการศึกษาแก่บุตรธิดาจนจบปริญญาตรี และเมื่อเรียนจบหากต้องการเข้าทำงานกับ สกสค.ก็ยินดีรับเข้าทำงานโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งรุ่นแรก 17 คนที่ สกสค.ให้ทุนการศึกษาก็กำลังจะจบปริญญาตรีในปีหน้าแล้ว"
          นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า สกสค.กำลังดำเนินงานวิจัยเพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงการทำสวัสดิการที่ดีขึ้นและยั่งยืนเพื่อครู รวมถึงจะมีการปรับปรุงองค์การค้าของ สกสค.ให้เป็นองค์กรต้นแบบการผลิตสื่อการศึกษาที่มีคุณภาพของอาเซียนด้วย
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

แก๊งปลอมวุฒิ'ม.ผู้ดี-สหรัฐ'ระบาด กมธ.จี้สมศ.สกัดป.-มหา'ลัยเถื่อน

          นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกลุ่มมิจฉาชีพ ประกาศขายปริญญาปลอมผ่านเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก โดยได้โฆษณารับทำวุฒิ การศึกษา หรือปลอมวุฒิการศึกษา ตั้งแต่ระดับมัธยม ศึกษาปีที่ 3 ไปจนถึงปริญญาตรี รวมถึง อ้างว่าลูกค้า สามารถเลือกมหาวิทยาลัยที่ต้องการจบได้ โดยสามารถเจาะฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มรายชื่อของลูกค้าให้มีรายชื่อเป็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ โดยมหาวิทยาลัยมีส่วนรู้เห็นกับกระบวนการดังกล่าว ว่าในการหารือกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาการ ศึกษาของชาติ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงบทบาทหน้าที่ของ สมศ.ในการเข้าไปช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย โดย กมธ.เห็นว่า สมศ.ควรจะต้องเข้าไปประเมินการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งเป็นพิเศษ เพราะต้นตอของปัญหาการขายปริญญาส่วนใหญ่ จะเริ่มที่การจัดการศึกษานอกที่ตั้ง ซึ่งอาจดูแลไม่ทั่วถึง
          "ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังหารือด้วยว่า ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ควรเพิ่มตัวบ่งชี้ในเรื่องธรรมาภิบาลของสถานศึกษาเข้าไปด้วย โดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม หากสถาบันอุดมศึกษาใดเปิดสอนหลักสูตรที่ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะทำให้เกิดความเสียหายกับผู้เรียน อาจถูกปรับตก และถอนการรับรองจาก สมศ.เป็นการประกาศให้สังคมรู้ว่า สถานศึกษาดังกล่าวจัดการศึกษาไม่ได้มาตรฐาน แต่ข้อคิดเห็นนี้ยังไม่ยุติ จะต้องนำเข้าหารือใน ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สมศ.ก่อนนำไปปรับเป็นตัว บ่งชี้ในการประเมินรอบ 4 ต่อไป" นายชาญณรงค์กล่าว
          นายชาญณรงค์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สมศ.ทำหน้าที่ประเมินมหาวิทยาลัยตามรายชื่อที่ สกอ.ให้การรับรอง ดังนั้น มหาวิทยาลัยที่จัดการเรียนการสอนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สกอ.หรือมหาวิทยาลัยเถื่อน จะไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ สมศ.ต้องไปประเมิน เพราะถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่มีมาตรฐาน และไม่ถูกกฎหมายอยู่แล้ว
          แหล่งข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คนหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้นอกจากปัญหาการจัดทำวุฒิการศึกษาปลอม ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองกำลังระบาด และเมื่อตรวจสอบไปแล้วก็รับคำตอบว่าเรียนจริง เนื่องจากมีคนในร่วมด้วยนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในมหาวิทยาลัยชื่อดังของไทยเท่านั้น ขณะนี้มีผู้ที่ใช้วุฒิการศึกษาปลอมจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ไปใช้ในการสมัครงาน หรือเพิ่มวุฒิการศึกษา อย่างกรณีของนักศึกษาปริญญาเอก 10 กว่าคน ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ที่ลาออกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว เนื่องจากได้รับคำชักชวนจากผู้บริหารหลักสูตรรายหนึ่งที่ถูกไล่ออก โดยระบุว่าสามารถทำให้จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของอังกฤษได้ โดยจ่ายเงินเพิ่ม และเพียง 3 เดือนผ่านไป นักศึกษากลุ่มนี้ก็จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของอังกฤษ สร้างความแปลกใจให้กับเพื่อนนักศึกษาที่เคยเรียนด้วยกันในมหาวิทยาลัยเอกชน จากนั้น ผู้บริหารหลักสูตรคนดังกล่าวก็ยังหันไปทำปริญญาปลอมจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั้งในสหรัฐ และอังกฤษ โดยก่อนจบจะพานักศึกษาเหล่านี้ไปเสนอผลงานวิชาการที่ต่างประเทศ เพื่อให้ดูไม่น่าเกลียด

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: