วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

ประกาศคำขวัญวันครู

คุรุสภาแจ้งข่าวว่า คณะอนุกรรมการประกวดคำขวัญวันครูและบทร้อยกรองเทิดพระเกียรติคุณครูเพื่อร่วมเชิดชูเกียรติคุณครู และระลึกถึงพระคุณครู เนื่องในโอกาสวันครู ปี 2557 ได้พิจารณาตัดสินคำขวัญวันครูที่ชนะการประกวดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คำขวัญวันครู ปี 2557 ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่
 เทิดพระเกียรติทั่วหล้า กตัญญูบูชา แม่และครูแห่งแผ่นดิน
ของนายธีธัช บรรณะทอง จ.พิจิตร ได้รับเงิน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล รางวัลละ 7,000 บาท ได้แก่ นางสัตตบุษย์ โชติรัตน์ จ.ตรัง และ น.ส.มรดา ไพบูลย์ จ.ปัตตานี ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดและประกาศผลการตัดสินการประกวดคำขวัญวันครูได้ที่ www.ksp.or.th.
 มติชน ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557 

กพฐ.แนะคิดรอบคอบสอบวัดผลกลาง

          ดร.สุรัฐ ศิลปอนันต์ ประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าจากการประชุมบอร์ด กพฐ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงแนวคิดในการจัดสอบวัดผลกลางนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสัดส่วนเรื่อง 70:30 โดย 70% เป็นคะแนนเก็บ คะแนนจิตพิสัย ส่วนอีก 30% เป็นข้อสอบกลางโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15% และโดยโรงเรียนหรือเขตพื้นที่การศึกษา 15% นั้นที่ประชุมไม่ได้สรุปว่าเห็นด้วยหรือไม่ แต่ได้แสดงความห่วงใยว่า การมีข้อสอบส่วนกลางหรือการที่ส่วนกลางเข้าไปมีบทบาทแม้จะเพียง 15% ของคะแนนทั้งหมดนั้น ที่ประชุมมีความเห็นว่า ควรคิดกันให้รอบคอบสักหน่อยว่า ส่วนกลางจะเข้าไปมีอิทธิพลครอบงำหรือครอบคลุมการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่หรือโรงเรียนมากเกินไปโดยไม่จำเป็นหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาคุณภาพการเรียนการสอนในมุมหนึ่งที่ไม่ได้ผลเพราะอิทธิพลจากข้างนอก เช่น ข้อสอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ที่การวัดและประเมินผลจากภายนอกไปมีอิทธิพลต่อการเรียนการสอนมากจนทำให้ครูอาจารย์มุ่งแต่จะทำให้ได้ผลเท่ากับการสอบภายนอก เพราะนอกจากเป็นคุณภาพของนักเรียนแล้วยังหมายถึงผลงานของครูด้วย จึงมีแนวโน้มว่าครูจะทุ่มไปสู่คะแนนและการสอบจนเกรงว่าเมื่อมีการทดสอบผ่านไปแล้วครูจะยังคงมุ่งต่อไปอีกหรือไม่
          ประธานบอร์ด กพฐ. กล่าวต่อไปว่าทาง สพฐ.ได้ชี้แจงว่า การที่ส่วนกลางประสงค์จะมีในการประเมินนักเรียนด้วยนั้นมีเหตุผลหลายประการ 1. ในฐานะที่ส่วนกลางเป็นกลไกกลางของรัฐมีหน้าที่ในการสร้างเสริมคุณภาพและมาตรฐาน จึงควรมีส่วนดูแลคุณภาพและมาตรฐานด้วยแต่มั่นใจว่าส่วนกลางจะไม่มีอิทธิพลที่จะทำให้จุดเน้นของการประเมินเฉไฉไปได้ เพราะเป็นเพียงส่วนน้อยมาก 2. เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีความรู้สึกว่าเรื่องการสร้างแบบวัดผลของครูยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร ดังนั้นจึงต้องการทำโครงการนี้เป็นโครงการนำร่อง เป็นการพัฒนาครูอาจารย์ไปในตัวและ 3. โดยกฎหมายการทำภารกิจด้านการศึกษาของชาติต้องการทำให้เกิดความมั่นใจว่าคุณภาพจะเกิดและเกิดได้ในระดับมาตรฐานที่ประสงค์ การที่ให้ส่วนกลางเข้าไปมีบทส่วนหนึ่งจึงเป็นวิธีการที่ทำให้มีผลบังคับไปในตัวที่ฝ่ายปฏิบัติต้องทำให้ถูกต้อง เหมาะสมและได้ผล โดยแนวทางที่ทำนั้นจะเป็นการเติมเต็มไม่ใช่การครอบงำ
          "อย่างไรก็ตามโดยหลักการแล้ว เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องนำมาเข้าบอร์ด กพฐ. เพราะอยู่ที่การตัดสินใจของรมว.ศึกษาธิการ แต่เมื่อนำเข้ามาแล้วบอร์ดก็ได้ให้ข้อสังเกตและแสดงความห่วงใย ดังนั้นจึงขอให้ สพฐ.กลับไปทบทวนแนวคิดและแนวทางการประเมินดังกล่าวอย่างรอบคอบอีกครั้ง โดยนำข้อห่วงใยไปพิจารณาด้วยรวมถึงให้คิดด้วยว่าที่กำหนดให้เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2557 ที่จะถึงนี้จะเร็วเกินไปหรือไม่" ดร.สุรัฐ กล่าว.


          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 3 ม.ค. 2557

ไม่มีความคิดเห็น: