วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 408/2560 ผลการประชุม ก.ค.ศ. 12/2560

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 12/2560 เมื่อวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2560 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา



 เห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์พัฒนาข้าราชการครูฯ ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ.
ที่ประชุมเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
- ให้มีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ผ่านการพัฒนามีอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ บุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำ การพัฒนาองค์กรต้องมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สามารถแสดงศักยภาพในสิ่งที่พัฒนาได้
- ให้มีการพัฒนาสมรรถนะรองผู้อำนวยการสถานศึกษา เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมง ตามขอบข่ายของการพัฒนา 3 ด้านคือ 1) คุณลักษณะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ 2) ภาวะผู้นำทางวิชาการ 3) การบริหารและการจัดการในสถานศึกษา
- การพัฒนาต้องใช้การเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสอนแนะ การศึกษาดูงาน ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และวิธีการอื่นตามความเหมาะสม
- การประเมินผลการพัฒนาฯ เป็นการประเมินผลตามแผนพัฒนารายบุคคล (IDP : Individual Development Plan)

- ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการพัฒนา โดยร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา หรือหน่วยงานอื่น จัดทำรายละเอียดหลักสูตรเสนอ ก.ค.ศ. เพื่อทราบ แล้วดำเนินการพัฒนา ตลอดจนรายงานผลการดำเนินการพัฒนาให้ ก.ค.ศ. ทราบ

อ่านเพิ่มเติม  http://www.moe.go.th/websm/2017/aug/408.html

ไม่มีความคิดเห็น: